NGUYÊN LÝ VÀ ỨNG DỤNG SẢN XUẤT CỦA GIA CÔNG XUNG ĐIỆN (EDM)

Quá trình EDM liên quan đến việc sử dụng năng lượng nhiệt để loại bỏ vật liệu thừa, tạo ra hình dạng cần thiết cho sản phẩm. Quá trình này giúp tạo khuôn và tạo công cụ cho nhiều ngành công nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem cách thức hoạt động, các loại máy EDM, cũng như các ưu điểm và ứng dụng của gia công xung điện. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

EDM là gì?

Nói một cách đơn giản, EDM liên quan đến việc loại bỏ vật liệu thừa ra khỏi phôi bằng việc sử dụng năng lượng nhiệt. Quá trình EDM không yêu cầu lực cơ học. Quá trình chế tạo này đảm bảo rằng các kỹ sư sẽ đạt được hình dạng mong muốn chỉ với việc sử dụng phóng điện. Đây là một quá trình có độ chính xác cao không liên quan đến việc sử dụng công cụ trên phôi. EDM thường được sử dụng khi làm việc trên các vật liệu cứng như titan hoặc tạo thành các hình dạng phức tạp.

Gia công xung điện hoạt động như thế nào?

Việc loại bỏ vật liệu khỏi phôi bằng EDM xảy ra thông qua một loạt hoạt động phóng điện nhanh lặp lại giữa các điện cực. Các điện cực này được tách ra bằng cách sử dụng chất lỏng điện môi. Lưu ý, EDM chỉ hoạt động đối với các vật liệu dẫn điện.

Một trong những điện cực đó có nhiệm vụ thay đổi hình dạng để phù hợp với mục đích. Điện cực này là điện cực phôi hoặc “cực dương”. Điện cực còn lại là điện cực dụng cụ hoặc “cực âm”. Nguyên tắc cơ bản là sự ăn mòn của vật liệu bằng tia lửa điện có kiểm soát. Để điều này xảy ra, hai điện cực không được tiếp xúc với nhau.

Sự phóng điện gây ra hiện tượng nóng lên của vật liệu. Sự gia nhiệt này sẽ dẫn đến sự tan chảy một số bộ phận của vật liệu. Dòng chảy ổn định của chất lỏng điện môi giúp loại bỏ vật liệu dư thừa. Chất lỏng cũng hỗ trợ làm mát trong quá trình gia công.

Các loại gia công xung điện

Có ba loại EDM khác nhau. Điều này giúp đảm bảo rằng có các phương pháp thay thế nếu một loại không phù hợp.

Máy cắt dây EDM

Nó liên quan đến việc sử dụng một dây đồng hoặc đồng mỏng để cắt phôi. Ở đây, dây mỏng hoạt động như một điện cực. Chất lỏng điện môi, trong trường hợp này, thường là nước đã khử ion. Trong suốt quá trình máy cắt dây EDM, có sự bung ra liên tục của dây từ nguồn cấp tự động. Tuy nhiên, các kỹ sư phải lưu ý rằng dây phải đi qua phôi hoàn toàn. Do đó, về cơ bản nó tạo ra các vết cắt hai chiều trong các phần ba chiều.

Máy cắt dây EDM
Máy cắt dây EDM

Máy đục lỗ EDM

Quá trình khoan lỗ EDM là một loại gia công phóng điện khác. Như tên của nó, nó giúp rõ ràng trong việc khoan lỗ nhanh chóng.

Không giống như các phương pháp khoan truyền thống, máy đục lỗ EDM có thể gia công các lỗ rất nhỏ và sâu. Hơn nữa, những lỗ này không tạo ra bất kỳ mảnh vỡ nào. Bất kể độ cứng hoặc loại kim loại, quy trình này cho phép khoan các lỗ chính xác hiệu quả và nhanh hơn các phương pháp thông thường.

Sinker EDM

Quá trình này sử dụng các điện cực đồng hoặc graphit được gia công trước để tạo thành cực dương của hình dạng cần thiết. Sau đó, có sự ép của điện cực vào phôi để tạo ra cực âm của hình dạng vật liệu ban đầu. Lưu ý, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn vật liệu điện cực trong EDM chìm bao gồm khả năng chống xói mòn và độ dẫn điện của điện cực.

Qua bài viết trên mình đã chia sẻ cho các bạn về Nguyên lý và ứng dụng sản xuất của gia công xung điện (EDM) . Hy vọng qua bài viết của mình các bạn sẽ biết thêm thông tin hữu ích này. Các bạn nếu có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì có thể comment dưới bài viết hoặc nếu các bạn có nhu cầu cần thay mới hay đầu tư thêm các vật tư và linh kiện chi tiết máy cho máy cắt dây CNC dây để máy được hoạt động tốt hơn thì hãy liên hệ với công ty của mình nhé. Với hơn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối dao cụ cắt gọt cơ khí, dây cắt và linh phụ kiện cho máy cắt dây CNC dây EDM/ molipden, chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng với giá thành cạnh tranh và dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Khi đến với chúng tôi, đặc biệt quý khách sẽ được tư vấn chu đáo tận tình, giải quyết những vướng mắc băn khoăn, giảm thiểu được chi phí đầu tư, đạt được hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

Dịch vụ giao hàng tận nơi và nhanh chóng

Hậu mãi tốt

Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng.