HƯỚNG DẪN CÁCH THÁO LẮP TRỤC VÍT ME ĐAI ỐC BI – CÁCH SỬA CHỮA VÍT ME ĐAI ỐC BI

1. Khái niệm về vít me đai ốc bị

Vít me – đai ốc bi là cơ cấu truyền động biến truyền động quay (trục vít me) thành chuyển động tịnh tiến (đai ốc bi). Truyền đông vít me – đai ốc có 2 loại là vít me – đai ốc trượt và vít me đai ốc bi. Lực tiếp xúc giữa trục vít và đai ốc là một lớp bi thép cho nên sẽ  giảm tối đa lực ma sát . Giúp truyền chuyển động một cách trơn tru và chính xác , hoạt động liên tục trong thời gian lâu dài .

– Ưu điểm của vít me đai ốc bi :
            + Khắc phục được độ rơ so với trục ren vít
            + Lực ma sát nhỏ
            + Chuyển động êm, đảm bảo độ chính xác cao
– Nhược điểm của vít me đai ốc bi :
            + Khả năng chịu tải kém hơn so với vít me thường.
            + Khó gia công chế tạo
            + Giá thành đắt hơn vít me thường
2. Công dụng của trục Vít me – Đai ốc bi.

Chính vì những ưu điểm vượt trội của Vít me đai ốc bi mà bộ truyền chuyển động này được dùng khá phổ biến hiện này, được dùng trong tính toán thiết kế các máy tự động, đặc biệt là được sử dụng trong các máy chính xác, máy gia công cnc, máy cắt dây, khi thực hiện các chuyển động chạy dao, hay các trường hợp biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến.

3. Cấu tạo của Vít me đai ốc bi

Để có thể thao lắp, sử dụng thành thạo và nguyên lý làm việc thì các bạn cần hiểu về cấu tạo của vít me đai ốc bi.

Cấu tạo của vit me bi bao gồm 5 bộ phận chính:

  1. Trục vít me: được gia công các rãnh ren ở dạng cầu, để chứa và dẫn chuyển động của bi
  2. Đai ốc bi: được chế tạo giống như chức năng của đai ốc, bên trong chữa các rãnh tròn để chứa bi và dẫn chuyển động của bi
  3. Bi: Bi được chế tạo dạng cầu, đường kính bi tùy thuộc vào từng loại vít me đai ốc. Bi sẽ tiếp xúc với rãnh của trục vít và đai ốc, chuyển động lăn, để truyền chuyển động giữa trục vít me và đai ốc.
  4. Vành nhựa chắn bi: thường được làm bằng nhựa để chặn các bụi bẩn trong quá trình làm việc. Vành nhựa được chế tạo cùng bước ren với bước trên trục vít và đai ốc bi
  5. Đường hồi bi: Các viên bi di chuyển bên trong rãnh ren của ổ bi và được tuần hoàn thông qua các loại cơ chế trả về khác nhau. Nếu bi không có cơ chế trả lại (hồi bi) thì nó sẽ rơi ra khỏi đầu ổ bi khi chúng đến cuối . Vì vậy có 2 kiểu đường hồi bi : là đường hồi bi ngoài và hồi bi trong. Đường hồi bi ngoài là các viên bi được hồi về bên đối diện nhờ  ống hồi bi đặt bên ngoài thân của đai ốc bi. Kiểu hồi bi này dễ sửa chữa hơn kiểu hồi bi trong. Đường hồi bi trong là các viên bi được hồi liên tục qua rãnh hồi bi nằm phía trong thân đai ốc bi. Loại này rất khó tháo lắp, khó sửa

4. Nguyên lý hoạt động của Vít Me bi:

Khí trục vít me quay thì các viên bi bị đổi hướng trong ống lệch hướng và đi vào ống hồi bi, tại đây các viên bi di chuyển liên tục sáng phía cuối của đai ốc và ra khỏi ống hồi bi đi vào rãnh giữa đai ốc và vít me. Quá trình này lặp lại liên tục đảm bảo sự hoạt động trơn tru và chính xác của vít me. Một bộ vít me đai ốc bi có thế có từ một đến nhiều vòng tuần hoàn của bi.

Cách thao lắp và sửa chữa Vít me đai ốc bi.

Sau khi các bạn đọc hiểu về vít me đai ốc bi, hiểu về cấu tạo thành phần cũng như nguyên lý hoạt động của vít me đai ốc bi, thì việc thao lắp hay sửa chữa sẽ đơn giản hơn rất nhiều, và đây chính là trọng tâm của bài viết này.

Bạn biết đấy thông thường thì khi các bạn mua trên thị trường thì đai ốc và trục vít me được lắp ráp sẵn từ nhà sản xuất, nơi mà chế tạo và có đầy đủ các dụng cụ tháo lắp. Tuy nhiên nhiều trường hợp mà chuyển động, tháo quá tay thì vòng đai ốc bị tuột ra ngoài, các viên bi tròn bị rơi ra khỏi rãnh và rơi ra bên ngoài, Vậy làm thế nào để lắp ráp y nguyên lại, thì bài viết này mình sẽ chia sẻ cách lắp lại.

=> Về cách tháo thì rất đơn giản: Chỉ cần vặn hết vòng ren trên trục vít thì đai ốc sẽ tự được tháo rời ra khỏi trục vít me.

=> Về cách lắp bi và đai ốc bi vào trục vít me:

Sau khi đai ốc thước tháo ra ngoài thì theo tự nhiên bi sẽ bị rơi ra khỏi vòng xoắn ren trên đai ốc, vì thế để lắp đai ốc vào trục thì ta cần lắp bi vào đai ốc trước và đảm bảo bi không bị rơi trong quá trình luồn vào trục.

Với đường hồi bi ngoài thì sẽ dễ sửa chữa hơn kiểu hồi bi trong. Đường hồi bi trong là các viên bi được hồi liên tục qua rãnh hồi bi nằm phía trong thân đai ốc bi. Loại này sẽ được tháo lắp như sau:

Có 5 dụng cụ thiết bị cần có để lắp bi

  1. Mỡ bôi: Mỡ được bôi vào trong vòng ren xoắn trên đai ốc
  2. Ống phụ dẫn hướng khi lắp đai ốc vào trục vít me, để tránh hiện tượng rơi bi.
  3. Lục , tua nơ vít,
  4. Bi, đai ốc bi, trục bi

Các bước tiến hành lắp bi

Bước 1: Bôi mỡ tràn đầy trong lòng rãnh đai ốc, nơi chứa bi, để đảm bảo bi được giữ nguyên trong rãnh bi, khi ở trạng thái tự do

Bước 2: Lăp từng viên bi vào rãnh chứa bi trên đai ốc, đủ số lượng bi trên 1 vòng tuần hoàn. Vì trong rãnh bi chứa mỡ đã bôi tràn nên bi không bị rơi tự do trong rãnh, mà sẽ bám vào bề mặt rãnh của đai ốc.

Bước 3: Dùng ống dẫn hướng phụ để lắp vào đầu trục, yêu cầu khi chế tạo ống dẫn phụ này là đường kính ngoài của ống dẫn phụ này phải bằng hoặc nhỏ hơn đường kính rãnh chứa bi trên trục bi, để đảm bảo bi được dẫn và rãnh bi trên trục qua ống dẫn phụ. Đai ốc vừa cho bi ở bước 2 sẽ vừa đưa vào trục vừa xoay theo bước ren trên trục. Cứ như vậy thì Bi sẽ được nằm trọn trong rãnh bi trên trục và đai ốc

Bước 4: Lắp vành nhựa chặn bi: Vành nhựa được chế tạo có bước ren theo bước ren trên trục bi, và có lỗ trí để cố định vành nhựa với đai ốc bi. Vành nhựa sẽ được lắp chặn ở hai đầu của đai ốc bị. Sau đó dùng lục và vít trí để cố định lại vành chặn. Việc lắp vành chặn này có thể được thực hiện trong bước 2.

Bước 5: Bi được được lắp hoàn thiện trên trục và đai ốc. Lúc nào tháo vòng phụ và , và làm khóa chặn đai ốc để, tránh được trường hợp đai ốc xoay vượt quá giới hạn, tuột đai ốc khỏi vòng ren trên trục.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thiện được việc lắp ráp bi vào đai ốc và trục bi, giúp cho đai ốc chuyển động trơn mượt, êm trên trục bi. Đây chính là bí quyết để lắp bi vào trục vít me đai ốc bi mà phần đa mọi người chưa biết lắp và chưa từng được làm quen.

Qua bài viết trên mình đã chia sẻ cho các bạn về Hướng dẫn cách tháo lắp trục vít me đai ốc bi – Cách sửa chữa vít me đai ốc bi. Hy vọng qua bài viết của mình các bạn sẽ biết thêm thông tin hữu ích này. Các bạn nếu có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì có thể comment dưới bài viết hoặc nếu các bạn có nhu cầu cần thay mới hay đầu tư thêm các vật tư và linh kiện chi tiết máy cho máy cắt dây CNC dây để máy được hoạt động tốt hơn thì hãy liên hệ với công ty của mình nhé. Với hơn nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối dao cụ cắt gọt cơ khí, dây cắt và linh phụ kiện cho máy cắt dây CNC dây EDM/ molipden, chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng với giá thành cạnh tranh và dịch vụ hậu mãi tốt nhất. Khi đến với chúng tôi, đặc biệt quý khách sẽ được tư vấn chu đáo tận tình, giải quyết những vướng mắc băn khoăn, giảm thiểu được chi phí đầu tư, đạt được hiệu quả cao nhất.

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

Dịch vụ giao hàng tận nơi và nhanh chóng

Hậu mãi tốt