CÁC YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM TRONG SẢN XUẤT SƠ KHÍ VÀ 8 BƯỚC CƠ BẢN TRONG QUY TRÌNH SẢN XUẤT CƠ KHÍ

Sản xuất cơ khí là hoạt động chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp Việt Nam. Với các công nghệ ngày càng hiện đại, quy trình sản xuất, gia công cơ khí đã phát triển ở một tầm cao mới. Rút ngắn thời gian gia công, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí. Hãy cùng Văn Thái tìm hiểu các yếu tố cần quan tâm trong sản xuất cơ khí và 8 bước cơ bản trong quy trình sản xuất cơ khí qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các yếu tố cần quan tâm khi sản xuất cơ khí

Vật liệu

Để quá trình sản xuất cơ khí diễn ra chính xác, có hiệu quả cao và đạt yêu cầu thì vật liệu là yếu tố cần quan tâm đầu tiên.

Các vật liệu thường được sử dụng phổ biến trong sản xuất gồm có: inox, sắt, thép, nhôm,… Tùy vào tính chất của sản phẩm cần sản xuất mà chọn loại vật liệu có kích thước, độ mềm, cứng, chịu nhiệt,… khác nhau.

Máy gia công

Bên cạnh vật liệu thì các loại máy gia công cũng quan trọng không kém. Tuy theo mức độ yêu cầu gia công khác nhau mà chọn các loại thiết bị có mức độ gia công chính xác phù hợp.

Hiện nay tại các xưởng, nhà máy cơ khí thường sử dụng các loại máy CNC để gia công, sản xuất sản phẩm. Việc sử dụng máy CNC giúp cho công việc được diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm công sức, thời gian. Hơn nữa các sản phẩm cũng có độ chính xác và độ bóng bề mặt cao. Đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật một cách tối đa.

Cơ Khí Chế Tạo Máy

Máy sản xuất cơ khí CNC hiện đại

Các yếu tố công nghệ

Có 3 loại công nghệ được ứng dụng trong sản xuất cơ khí bao gồm:

  • Công nghệ gia công không phôi

Trong gia công không phôi gồm có gia công biến dạng, gia công áp lực, gia công nóng. Đây là dạng sử dụng các hoạt động như dập, đúc, nóng, hàn, rèn,…

  • Công nghệ gia công phôi: Đây là dạng gia công gồm có các hoạt động như tiện, phay, mài,..
  • Một số công nghệ gia công khác như gia công bằng sóng siêu âm, gia công bằng chùm điện tử, gia công bằng tia lửa điện,…

2. Hướng dẫn 8 bước cơ bản trong quy trình sản xuất cơ khí

2.1. Thiết kế bản vẽ

Trong khi thiết kế bản vẽ, để đảm bảo sản phẩm được đúng như yêu cầu, cần thực hiện các công việc như:

  • Nghiên cứu chi tiết bản vẽ.
  • Tìm hiểu chức năng của từng bộ phần và phân loại.
  • Nắm bắt các yêu cầu kỹ thuật cần đáp ứng và thể hiện chúng một cách rõ ràng trên bản vẽ kỹ thuật cơ khí.
Bản vẽ kĩ thuật là gì? Ý nghĩa của bản vẽ kĩ thuật

Bản vẽ gia công cơ khí

2.2. Xác định dạng sản xuất

Tùy theo nhu cầu sản xuất và số lượng thành phẩm cần chế tạo mà có thể chọn các dạng sản xuất sau:

  • Sản xuất đơn chiếc.
  • Sản xuất hàng loạt.
  • Sản xuất hàng khối.

2.3. Chọn phôi và phương pháp chế tạo phôi

Để chọn được phôi phù hợp, cần xem xét các yếu tố sau:

  • Yêu cầu vật liệu.
  • Chức năng hoạt động của bộ phận.
  • Độ cứng cần thiết.
  • Chỉ tiêu kinh tế.

Từng đó có thể chọn được vật liệu phù hợp và tùy theo kích thước phôi mà có phương pháp chế tạo thích hợp.

2.4. Xác định thứ tự các bước thực hiện

Để đảm bảo, quy trình sản xuất cơ khí được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng, người vận hành cần xem xét kỹ lưỡng quy trình từng bước thực hiện công việc.

Thông qua đó, sản phẩm chế tạo mới có được chất lượng sản xuất đúng với yêu cầu và rút ngắn thời gian sản xuất.

2.5. Chọn thiết bị nguyên công

Đây là bước quan trọng vì có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, năng suất cũng như giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, chọn thiết bị nguyên công nên được phân tích cẩn thận trước khi thực hiện.

2.6. Xác định lượng dư gia công

Sử dụng các phương pháp tính toán để chọn lựa cách thức tối ưu nhất trong từng điều kiện gia công. Sử dụng các tài liệu và hướng dẫn sản xuất tương ứng với các phương pháp thực hiện.

2.7. Thực hiện sản xuất sản phẩm

Khối phôi vật liệu sẽ được gá kẹp lên máy và thực hiện sản xuất, gia công tạo thành sản phẩm có kích thước, hình dạng như mong muốn.

2.8. Kiểm tra chất lượng 

Sau khi sản phẩm được gia công hoàn chỉnh, người vận hành cần phải kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật yêu cầu. Thông qua các dụng cụ đo như thước kẹp, đồng hồ so, calip, căn mẫu,….

Thành phẩm phải được đảm bảo chính xác về mặt kỹ thuật và chất lượng gia công trước khi đưa vào thị trường hoặc đưa vào sử dụng thực tế.

Thước cặp cơ khí và 7 điều bạn nên biết trước khi sử dụng chúng

Kiểm tra kỹ thuật thành phẩm bằng thước kẹp

Quy trình sản xuất cơ khí truyền thống bằng các loại máy cơ hay máy NC sẽ phức tạp cũng như tốn nhiều thời gian hơn. Do máy sử dụng công nghệ còn thô sơ, điều khiển bằng kỹ thuật của người vận hành. Vì thế sản phẩm cuối cùng có thể không mang lại chất lượng và độ chính xác cao.

Hiện nay đại đa số các nhà máy, xưởng sản xuất cơ khí đã và đang sử dụng máy CNC để thay thế các loại máy cơ truyền thống. Chúng có thể vận hành một cách tự động. Do đó tạo ra sản phẩm có độ bóng và chất lượng cao hơn.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau: 

– Hotline: 0384 393 888

– Email: linhkienvanthai@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàn gmà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2u, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầ vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng.