NHỮNG YẾU TỐ CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG VÍT ME BI

Vít me bi là một cơ cấu chấp hành trượt dẫn hướng, chức năng chính là chuyển đổi chuyển động quay sang chuyển động tịnh tiến với lực ma sát rất thấp gữa các bộ phận trượt tương đối lên nhau: vít me, bi, con trượt (đai ốc trượt). Các viên bi di chuyển tuần hoàn bên trong trục và đai ốc trượt có rãnh dạng xoắn ốc, hoạt động với độ chính xác cao. Hãy cùng Văn Thái tìm hiểu về yếu tố cần lưu ý khi sử dụng vít me bi qua bài viết dưới đây.

Những yếu tố cần xem xét khi sử dụng vít me bi

Để lựa chọn đúng loại vít me bi đúng vào các mục đích, những người kỹ sư thiết kế cần phải xem xét các yếu tố trong thiết kế như: tải, tốc độ, chiều dài, tuổi thọ, số lượng. Ngoài ra còn phải xét đến các yếu tố như bôi trơn và môi trường.

1. Độ chính xác:

VÍT ME BI VÀ TRỤC VITME BI ỨNG DỤNG TRONG LĨNH VỰC GÌ? (PHẦN 1)

Bởi vì nhà sản xuất sử dụng nhiều quá trình khác nhau để sản xuất vít me vi nên người kỹ sư có nhiêu lựa chọn về độ chính xác tương thích với giá thành.

Trục vít ren cán được sản xuất theo quy trình sử dụng rotating dies để làm biến dạng các thanh kim loại dạng trong và tạo ra các đường ren xoắn. Đây là phương thức sản xuất hiệu quả về kinh tế, nhưng thường thì các sản phẩm này đều có độ chính xác thấp hơn so với loại trục vít tiện tròn.
Trục vít tiện tròn được sản xuất từ quá trình đĩa mài cắt tạo ren trên vật liệu đã tôi cứng. Kết quả là, độ chính xác bước ren tốt hơn nhiều so với loại trục vít ren cán. Trục vít tròn thường được tin dùng hơn trong ngành hàng không, bởi các đường nét gần với đường kính chính của trục được cho là có khả năng phân tán các vết nứt.

Ví dụ: Vít me cuộn được sản xuất trong một quy trình sử dụng khuôn xoay để tạo hình những cuộn kim loại trọn (dạng trục) và tạo các ren xoắn ốc. Đây là phương pháp gia công hiệu quả về mặt kinh tế, nhưng nó lại có độ chính xác thấp

2. Khả năng tự giữ (Backdriving):

VITME BI & ĐAI ỐC BI LÀ GÌ? - What is ball screw & screw nut?

Khi tải trên vit me, một điều quan trọng cần phải nhớ đến là khả năng tự giữ. Vít me mất khả năng tự giữ xảy ra khi động cơ bị tắt và tải trọng lớn. Để tránh hiện tượng này, người sử dụng có thể sử dụng loại động cơ có phanh (thường là phanh từ) hoặc có thể thiết kế những vị trí an toàn. Với một số loại ren đặc thù có thể đảm bảo khả năng tự giữ.

3. Môi trường làm việc:

Bởi vì vít me vi thường xuyên hoạt động trong môi trường bụi bẩn và có nhiều mãnh vụn nên nhà sản xuất đã thiết kế vít me tránh những hạt nhỏ rơi vào bên trong. Bên ngoài vít me thường được bao bọc bởi một lớp crom hoặc mạ niken như một lớp bảo vệ đầu tiên.Một lựa chọn khác là trang bị cho vít me bi các ống bọc bao phủ toàn bộ trục và ngăn hoàn toàn bụi bặm. Khi con trượt đi qua, ống bọc sẽ mở rộng và co lại. Ống bọc có nhiều chất liệu khác nhau phù hợp với mọi yêu cầu từ tải nhẹ đến tải cực nặng.

Cần gạt cho một cách bảo vệ khác. Cần gạt con trượt làm bằng nỉ hoặc nhựa sẽ lau chùi tất cả bụi bẩn và các mảnh nhỏ khác bám trên trục.

4. Bôi trơn:

Vít me bi và Trục vitme bi ứng dụng trong lĩnh vực gì?

Vít me bi được sử dụng rất rộng rãi và độ tùy biến rất cao, vì vậy không có một lợi khuyên cụ thể nào cho việc sử dụng chất bôi trơn. Tuy nhiên, các yếu tố như: Tần suất sử dụng, nhiệt độ, tốc độ là những xem xét cơ bản đối với việc lựa chọn chất bôi trơn. Trong khi dầu hoặc mỡ phù hợp với hầu hết các ứng dụng nhưng đối với vít me bi cần phải tránh những loại bôi trơn có chứa molydisulfide (Đây là hợp chất của Molypden và lưu huỳnh) và than chì. Một điều quan trọng luôn phải nhớ là phải đảm bảo vít me được bôi trơn giữa các bộ phận: trục vít me, bi và đai ốc trượt

Bài viết trên đây là những chia sẻ của chúng tôi với mong muốn mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra, nếu quý khách hàng cần tìm mua các sản phẩm về hợp kim và linh kiện cơ khí khác.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các hình thức sau: 

– Hotline: 0384 393 888

– Email: linhkienvanthai@gmail.com

Công ty Văn Thái chúng tôi chuyên cung cấp các linh kiện và tất cả các loại hợp kim theo yêu cầu của khách hàng để sản xuất dao phay gỗ, với mã hợp kim đa dạng như: YG6, YG6Z, YG8, YG3X, YG15C, YG20C, YG25C… tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà chúng tôi có: dây cắt Trường Thành, dây cắt Cánh Chim ( xanh, đỏ ), dây cắt Quang Minh ( cam, xanh ), dây cắt Honglu ( giấy, nhựa ), dây cắt Kim Cương và cả dây cắt Nhôm,… dầu cắt dây DX-2, dầu cắt JIARUN #1 ( JR#1) ( dầu xanh lá ), dầu cắt JUARUN 2A, hộp dầu JIARUN 3A, dầu SDK2, dầu SDK 3 ( dầu vàng ), dầu SDK 118, dầu WED-218 và cả dầu mài JD,…. Động cơ điện, động cơ bước tiến, bánh xe (puly), nút đồng, nắp đậy, bộ bạc đạn bánh xe, bạc đạn, động cơ điện, máy bơm, card HL, dây Curoa, hợp kim dẫn điện,….

Lựa chọn Văn Thái và các sản phẩm do Văn Thái cung cấp quý khách sẽ vô cùng hài lòng vì chúng tôi có:

  • Dịch vụ giao hàng nhanh
  • Hậu mãi tốt
  • Sản phẩm giá thành hợp lý, chủng loại đa dạng